Friday, May 11, 2012

மஜா மல்லிகா கதைகள் 68

-- மல்லிகா உனக்கு என் மகள் அல்லது பேத்தி வயதிருக்கலாம். ஏன் என்றால் என் வ்யது இப்பொழுது 70 ஆகிறது. உடனே என் கிழட்டு ஆசைகளை எழுதப் போகிறேன் என்று நினைத்தால் அது தவறு. நான் ஆமதாபாத்தில் ஒரு டெக்ஸ்டைல் மில்லின் எம்.டி ஆக இருக்கிறேன். கோடிஸ்வரனான எனக்கு வாழ்வில் இப்போது எந்தக் குறையுமில்லை. ஆனால் ஐம்பது வருடங்களுக்கு முன் சரியாகப் படிக்காத முரடனான குற்றங்கள் செய்யத் தயக்கமில்லாதவனாக இருந்த என்னை ஒரு பெண்ணின் சத்தியம் இப்படி மாற்றியது என்பது மற்றவர்களால் நம்ப்க்கூடியதல்ல. வெகுநாளாக இதனை எவரிடமாவது சொல்ல வேண்டும் என்ற நினைப்பு இருந்து கொண்டேயிருந்தது. அப்பொழுது தான் உன் பகுதியைக் காண நேர்ந்தது. என் இறுதிகாலத்தை நெருங்கிக் கொண்டிருக்கும் இப்பொழுதும் இதை சொல்லாமல் விட்டு விட்டால் நான் நன்றி மறந்தவனாவேன். ஐம்பது வருடங்களுக்கு முன் நான் இராமநாதபுரம் மாவட்டத்தில் ஒரு சிற்றூரில் பிறந்து வளர்ந்தேன். தாழ்த்தப் பட்ட ஜாதி அந்த 20 வயதில் தாய் தந்தை சொல்வதைக் கேட்க மாட்டேன். படிப்பும் ஒழுங்காக வரவில்லை. மற்ற எம் ஜாதியினரைப் போல மற்ற்வரிடம் கூலித் தொழில் செய்ய மாட்டேன். பகலில் ஊர் சுற்றுவது. இரவில் கிடை போட்டிருக்கும் இடங்களில் சென்று ஆடு மாடு இவற்றைத் திருடி பக்கத்து ஊர் சந்தையில் போய் விற்று விட்டு கள்ளச் சாராயம் குடிப்பது அஞ்சு ரூபாய்க்கு வரும் சீப் விபசாரிகளிடம் போவது என்று திரிந்தேன். இரவில் பக்கத்து ஊர்களுக்கு கால்நடையாகவே சென்று கவனமின்றிக் கிடக்கும் வீடுகளில் பாத்திரம் பண்டம் என்று எதையாவது திருடுவேன். எதாவது பெரிதாக ஆட்டை போட வேண்டும் என்று நினைத்துக் கொண்டிருந்தேன். பலநாள் எங்கள் ஊர் அம்பலக்கார்ர் வீட்டை நோட்டமிட்டுக் கொண்டிருந்தேன். ஒரு நாள் அம்பலக்கார்ர் வீட்டில் எதோ திருவிழாவுக்காக வெளியூர் செல்கிறார்கள் என அறிந்து இரவு எதோ துணிச்சலுடன் அம்பலக்காரர் வீட்டு மொட்டை மாடிக்கு பக்கத்திலிருந்த தென்னை மரம் வழியாக ஏறி மாடிக் கதவை நெம்பித் திறந்து உள்ளே புகுந்து விட்டேன். பக்கத்து அறையில் யாரோ அழும் குரல் கேட்டு மெதுவாக எட்டிப் பார்த்தேன். அங்கே அம்பலக்காரரின் பேத்தி ஆதிலட்சுமி அழுது கொண்டிருந்தாள். ஆதிலட்சுமி நான் பேருக்கு சென்று வந்த ஸ்கூலில் என்னுடன் படித்தவள் தான். நான் உள்ளே செல்ல முதலில் யாரோ என்று திடுக்கிட்டவள் அது நான் தான் என்றதும் வியப்படைந்தாள். “ஏய் ராக்கப்பா என்ன இது. நீ எப்படி இங்கிட்டு வந்தே” என்றவள் தொடர்ந்து “நல்ல வேளை வீட்ல யாருமில்லை. யாராவது பாத்திருந்தா என்ன ஆகியிருக்கும்” என்றாள். என் ஜாதியினர் அந்த தெருவிலேயே நடக்கக்கூடாது வீட்டுக்குள்ள வந்திருக்கிறது தெரிஞ்சா முத்குத் தோலை உரிசிடுவாங்கன்னு எனக்குத் தெரியும். நான் அவளிடம் “ஆதி நீ ஏன் அழுதுக்கிட்டு இருந்தே-” என்றதும் அவள் முகத்தைத் துடைத்துக் கொண்டு “ராக்கு என்னை என் மாமனுக்கு ரெண்டாம் தாரமாக் கட்டி வக்கிறதுக்கு ஏற்பாடு பண்றாங்க. நான் எவ்வளவோ சொல்லியும் யாரும் கேக்க்றது மாதிரி தெரியலை. எப்படி அந்தக் கிழவனுக்கு வாக்கப்படுறது. இப்பத்தான் நான் மூட்டைப் பூச்சி மருந்தைக் குடிச்சிட்டு சாகலம்னு நினைச்சேன். அந்த நேரம் பாத்து நீ வந்துட்டே” என்றபடி தலைகாணியின் கீழிருந்த் பூச்சி மருந்துப் பாட்டிலைக் காட்டினாள். நான் “அடிப்பாவி” என்றபடி அதை எடுத்து ஜன்னல் வழியே வெளியே எறிந்தேன். அவள் திரும்பக் குமுறிக் குமுறி அழ நான் “ஆதி.. இதப்பார் நான் சொல்றதைக் கேளு” என்றபடி அவள் தோளைத் தொட்டேன். அவள் என்னை இறுக்கமாகக் கட்டிப் பிடித்துக் கொள்ள அவளது இளம் முலைகள் என் நெஞ்சில் ஒரு பஞ்சுப் பொதியாக அழுந்தியது. என்னைக் கட்டிப் பிடித்தபடி “நான் இத்தனை நாள் காத்திருந்து ஒரு கிழவனுக்கு முந்தி விரிக்க மாட்டேன். ராக்கு என்னைச் செய்யறியா-” என்றாள். அந்த அழகு இளம்குட்டியின் மீது எனக்கும் ஆசை வர நான் அவள் முலைகளைப் பிசைந்தபடி “சரி ஆதி நான் உன்னைச் செய்யறேன். ஆனா அதுக்கப்புறம் நீ சாகறதப் பத்தி நினைச்சுக்கூடப் பாக்கக் கூடாது” என்றபடி அவள் ஆடைகளை விலக்க அவள் தயக்கமாக கையால் பொத்திக் கொள்ள நான் வலுக்கட்டாயமாக அவள் கையை விலக்கி அவளது மயிர் துளிர்த்த புண்டையை வருடினேன். அவள் “ஸ்..ஸ்..” என முனக நான் அவள் கீழே உட்கார்ந்து தொடையைத் தூக்கி வைத்து அவளது தேன் வடியும் கூதியை நக்க அவள் “அய்யோ ராக்கு என்ன பண்றே. எனக்கு முடியலை. என்னைச் செய்யி” என்றாள் நான் அவளை மல்லாக்கப் படுக்க வைத்து “ஆதி நான் உன்னை என்ன செய்யணும் சொல்லு அப்பத்தான் செய்வேன்” என்றேன். அவள் வெறியுடன் பல்லைக் கடித்தபடி “அய்யோ ராக்கு என்னப்போட்டு ஓழு.. வா என்னை ஓழு” என்றாள்.என் கடப்பாரைச் சுன்னியை அவள் புண்டையில் கஷ்டப்பட்டு திணிக்க அவள் பல்லைக் கடித்துக் கொண்டு கண்ணில் நீர் வழியக் கிடக்க நான் வெறியுடன் அவளை ரொம்ப நேரம் ஓத்து என் சூடான தண்ணியை வழிய வழிய ஊத்தினேன். பின் அப்படியே அவளை அம்மணமாக அழைத்துச் சென்று புண்டையைக் கழுவி விட்டேன். பின் படுத்துக்கிடந்த படி பேசினோம். நான் திருடத்தான் வந்தேன் என்பதையும் மறைக்க வில்லை. அப்போது எதோ யோசனையில் கிடந்த ஆதிலட்சுமி என்னிடம் “ராக்கு நான் சொல்றதைக் கவனமாக் கேட்டுக்கோ. நீ முதன்முதலா என்னை ஓத்ததை என் வாழ்நாள் பூரா மறக்க மாட்டேன். இன்னிக்கு விடியறவரை என்னை நீ ஓக்கலாம். அப்புறம் நானே உனக்கு கொஞ்சம் நகை தர்றேன். நீ எங்கேயாவது வெளியூர் போய்ப் பிழைச்சுக்கோ. ஆனால் இன்னொரு முறை திருடறது என்கிறதை சுத்தமா மறந்துறணும். அப்படி திருட மாட்டேன்னு நீ என் மேலே சத்தியம் பண்ணிச் சொல்லு” என்றாள். நான் தலை மீது என் கையை வைத்து சத்தியம் செய்து கொடுத்தேன். அப்புறம் அவள் புண்டையை நக்கி சுன்னியை ஊம்பறதை அவளுக்கு சொல்லிக் கொடுத்து விடியற வரை அவளை ஓத்தேன். புறப்படும் முன் அவள் என்னிடம் ஐம்பது பவுன் நகைகளைக் கொடுத்தாள். எனக்கு கண்ணில் நீர் வந்து விட்டது. பின் அவளே அவளை ஒரு தூணில் கயிற்றால் கட்டிவிடுமாறும் காலையில் யாரோ முகமூடி போட்டுக் கொண்டு வந்து வீட்டுல கொள்ளையடிச்சறதாச் சொல்லிடறேன் என்றும் சொன்னாள். பின் நானும் அவளும் சேர்ந்து என் கை பட்டிருக்க்க் கூடிய இடங்க்ளையெல்லாம் துணியால் துடைத்து விட்டு அவள் சொன்னது போல அங்கிருந்த தூணில் ஆதிலட்சுமியைக் கட்டிப் போட்டு விட்டுப் புறப்பட்டேன். புறப்படும் பொழுது அவளுக்கும் கண்ணில் நீர் வழிய “ராக்கு இப்ப்டியே ஒரு தடவை ஓத்துட்டுப் போ. அதே ஞாபகமா வச்சிக்கிறுவேன்” என்றாள். நான் அவள் துணியைத் தூக்கி அப்படியே நின்றநிலையிலே குத்தி ஓத்தேன். அந்தக் காலத்தில் 50 பவுன் நகை என்பது மிகப் பெரிய விஷயம். அன்று அதிகாலை ட்ரெயினில் சென்னைக்கு ஓடி வந்து அப்புறம் பம்பாய் ஆமதாபாத் என்று அவள் தந்த முத்லீட்டில் என்னென்னவோ செய்து இந்த உயர் நிலைக்கு வந்துள்ளேன். இது எல்லாவற்றிற்கும் ஆதிலட்சுமி தாழ்த்தப் பட்ட ஜாதிக்காரன் ஆன என்னுடன் ஓத்து எனக்கு நகை அளித்ததுதான். அதை என் வாழ்நாளின் ஒவ்வொரு நாளும் நினைத்துதான் வந்திருக்கிறேன். அவள் நினைவாகவே இங்கே பல்வேறு தரும காரியங்களும் செய்து வருகிறேன். மல்லிகா இதில் நீ பதில் அளிக்க ஒன்றுமில்லை என்றாலும் இதனை நீ வெளியிட்டால் என் நன்றிக்கட்னை ஆதிலட்சுமிக்கு மானசீகமாக செலுத்தியதாக நினைத்துக் கொள்வேன். என் பெயர் இப்போது வேறு. எனவே ராக்கப்பன் எனற என் பழைய பெயரைப் போடலாம். _______________ராக்கப்பன். கண்களில் நீர் வரவழைக்கும் ஒரு காதல் காவியத்தை ராக்கப்பன் அளித்திருக்கிறார். அதுவும் இது நடந்தது ஐம்பது வருடங்களுக்கு முன் என்பதை நினைத்துப் பார்க்கும் போது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. அப்போதிருந்த ஜாதிப் பிரச்சினை தீண்டாமை ஆகியனவற்றின் தீவிரத்தையும் மீறி ஆதிலட்சுமி உங்கள் மீது இந்த ஒரு நாள் காதல் கொண்டு த்ன்னையும் தந்து அத்துடன் உங்கள் வாழவு வளம்பெற பொருளாதார உதவியும் செய்திருக்கிறாள் என்பதை நினைக்கும் போது அவளைக் கையெடுத்துக் கும்பிட்த் தோன்றுகிறது. மேலும் ராக்கப்பன் நீங்களும் அவள் வாழ்வில் கை கொடுத்திருக்கிறீகள். அன்று திருடுவதற்காக அங்கே செல்லாமல் இருந்திருந்தால் ஆதிலட்சுமி நிச்சயம் தற்கொலை செய்து கொண்டிருப்பாள். அந்த வகையில் அவள் உயிரைக் காப்பாற்றிய புண்ணியம் உங்களுக்கு உண்டு. ராக்கப்பன் இத்தனை நாளும் இதனை நினைவில் வைத்து வெளியிட்ட்தற்கும் அவள் நினைவாக தரும காரியங்கள் செய்து வருவதற்கும் எனது வாழ்த்துக்கள். இன்னும் பல ஆண்டுகள் நீங்கள் உயிர் வாழ இறைவனைப் பிரார்த்திக்கிறேன். சரி ராக்கப்பன் அதற்கப்புறம் நீங்கள் உங்கள் ஊருக்குச் செல்லவோ ஆதிலட்சுமியைத் தொடர்பு கொள்ளவோ முயற்சிக்கவில்லையா- அதைப் பற்றி நீங்கள் குறிப்பிடவில்லையே- 23 2010 12 30 மஜா மல்லிகாவிடம் கேளுங்கள். 2.0 . .

No comments:

Post a Comment